Lượt xem: 2942

Người thầy thuốc “mát tay” với bệnh nhân tim mạch

Những năm gần đây, nhiều người bị bệnh về tim mạch ở Sóc Trăng và các tỉnh lân cận đã được điều trị thành công bằng kỹ thuật tiên tiến tại Khoa Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Sóc Trăng mà không cần phải lên các bệnh viện tuyến trên. Trong năm 2019, đã có trên 600 bệnh nhân về tim mạch được các thầy thuốc của Khoa Tim mạch cứu sống. Nhắc đến đội ngũ thầy thuốc của Khoa này, hầu hết ai cũng nhắc đến bác sĩ Trương Tú Trạch - Trưởng khoa, người đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Khoa Tim mạch.

    Chúng tôi đến Khoa Tim mạch (BVĐK Sóc Trăng) gặp bệnh nhân Đoàn Thanh Bình (59 tuổi), ngụ tại xã Đại Ân 1, huyện Cù Lao Dung, người vừa được các thầy thuốc của Khoa Tim mạch BVĐK Sóc Trăng cứu sống trong niềm vui, xúc động của người thân.

Bác sĩ Trương Tú Trạch (đứng đầu) trong một ca phẫu thuật (Tư liệu)

    Bà Thi Thị Mai (vợ ông Bình) kể trong giọng nghẹn ngào: “Hôm đó (18/2), chồng tôi đi đám giỗ có uống một hai ly rượu nhỏ thì bất ngờ lên cơn đau ngực, khó thở, mặt mày tái mét như không còn hột máu nào. Thấy vậy mọi người đưa ông lên Trạm Y tế xã rồi chuyển sang Trung tâm Y tế huyện Cù Lao Dung, rồi chuyển lên BVĐK tỉnh. Lúc trên xe cấp cứu, ông gần như không biết gì, da dẻ xanh tái mét, tôi nghĩ chắc ông không qua khỏi. Lên đến bệnh viện tỉnh, được các bác sĩ khám và chuyển vào Khoa Tim mạch ngay lập tức. Bác sĩ Trạch nói với tôi là phải phẫu thuật, vì tình trạng chồng tôi rất nguy kịch. Nhưng tôi không biết phải làm thế nào, ông ấy không biết có qua khỏi hay không, tôi nói với bác sĩ là chờ con lên cho ông ấy gặp rồi tính. Nhưng bác sĩ nói phải tiến hành nhanh mới có thể cứu kịp. Vậy là tôi đánh liều ký giấy phẫu thuật. Cuối cùng, chồng tôi được cứu sống khi mà tôi và nhiều người cứ nghĩ chắc chắn là chết. Sau này các bác sĩ mới cho tôi biết là chỉ chậm khoảng 5 phút nữa là chồng tôi tử vong. Ơn này gia đình tôi nhớ mãi”.

    Hay như trường hợp của ông Trần Văn Út (58 tuổi) ngụ ấp Cảng Biển, xã Hòa Đông, thị xã Vĩnh Châu được chuyển vào BVĐK tỉnh trong tình trạng đau ngực, khó thở, được chẩn đoán nhồi máu cơ tim. Sau đó, bệnh nhân được chụp mạch vành tim, phát hiện tắc hoàn toàn nhánh lớn nhất, mắc vòng toàn bộ và được chuyển vào Khoa Tim mạch để phẫu thuật đặt stent động mạch vành tại Phòng Thông tim can thiệp tim mạch. Sau hơn 30 phút, ca phẫu thuật thành công, bệnh nhân được cứu sống trong niềm vui của gia đình..

    Trước ông Út, bệnh nhân Trần Hái (67 tuổi), ngụ ấp Châu Thành, thị trấn Lịch Hội Thượng, huyện Trần Đề nhập viện trong tình trạng đau ngực, khó thở, ngưng tim, được chuyển vào Khoa Tim mạch phẫu thuật đặt stent động mạch vành tại Phòng Thông tim can thiệp tim mạch. Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân được kết hợp cấp cứu ngưng tim, ngưng thở, đặt máy trợ tim… Khoảng một giờ sau, bệnh nhân tỉnh táo và khỏe hẳn. Đó là chỉ là một số ít trong hơn 600 bệnh nhân về tim mạch được bác sĩ Trạch và đồng nghiệp cứu sống trong năm 2019 và đầu năm 2020.

    Trò chuyện cùng bác sĩ Trương Tú Trạch, chúng tôi được biết: Bác sĩ Trạch sinh năm 1972 trong một gia đình nông dân ở xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên. Năm 1991, sau khi tốt nghiệp lớp 12 ở trường THPT Mỹ Xuyên, Trương Tú Trạch đăng ký dự thi và đậu ngay vào trường Đại học Y - Dược thành phố Hồ Chí Minh. Ngày cậu học trò Trương Tú Trạch thi đậu vào Đại học Y - Dược thành phố Hồ Chí Minh, cả xã Tham Đôn cũng như trường THPT Mỹ Xuyên ai cũng tự hào, thán phục. Vì ở Mỹ Xuyên nói riêng, ở Sóc Trăng nói chung vào những năm đó rất ít người thi đậu vào Đại học Y - Dược thành phố Hồ Chí Minh.

Bác sĩ Trương Tú Trạch

    Năm 1997, tốt nghiệp Đại học Y - Dược thành phố Hồ Chí Minh, tân bác sĩ Trương Tú Trạch tiếp tục ở lại thành phố Hồ Chí Minh theo học chuyên ngành tim mạch tại Bệnh viện Chợ Rẫy thêm 2 năm. Đến năm 1999, Bác sĩ Trạch trở về Sóc Trăng nhận công tác tại BVĐK Sóc Trăng cho đến nay. Đến năm 2004, anh lại tiếp tục học Thạc sĩ chuyên ngành Tim mạch tại trường Đại học Y - Dược thành phố Hồ Chí Minh. Năm 2007 được bổ nhiệm chức vụ Phó Trưởng Khoa Tim mạch và năm 2018 giữ chức vụ Trưởng khoa này. Hiện nay, vừa công tác, bác sĩ Trạnh vừa tiếp tục học nâng cao trình độ. Bác sĩ Trạch đang chuẩn bị bảo vệ luận án Tiến sĩ chuyên ngành Tim mạch tại trường Đại học Y - Dược thành phố Hồ Chí Minh.

    Nói về công việc của mình và các đồng nghiệp, bác sĩ Trương Tú Trạch cho biết: Những năm trước đây, Khoa Tim mạch còn nhiều khó khăn cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị và con người. Từ khi nhận nhiệm vụ quản lý, anh đã có kế hoạch rõ ràng, cụ thể đề xuất lãnh đạo bệnh viện cho sửa chữa cơ sở vật chất, tăng cường trang thiết bị khám chữa bệnh, đào tạo đội ngũ y, bác sĩ có chuyên môn nghề nghiệp, có tay nghề cao. Đến nay, cơ sơ vật chất trang thiết bị được đầu tư với kinh phí trên 40 tỉ đồng; đội ngũ y bác sĩ của Khoa Tim mạch đều có chuyên môn vững vàng, tay nghề cao, thực hiện tốt các công việc chuyên môn, cứu chữa thành công nhiều bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo, tạo được niềm tin trong nhân dân. Có không ít bệnh nhân đi khám ở Khoa nhưng sau đó lại lên bệnh viện tuyến trên nhưng cuối cùng lại chọn quay trở về Khoa Tim mạch của BVĐK Sóc Trăng để điều trị, vì “ở bệnh viện tuyến trên cũng kết luận như chỗ bác sĩ Trạch”.

    Có bệnh nhân từ An Giang đi thăm người thân ở Sóc Trăng bị bệnh được đưa vào Khoa Tim mạch, BVĐK Sóc Trăng cấp cứu thành công đã đặt niềm tin vào Khoa Tim mạch, BVĐK Sóc Trăng. Thậm chí, có cán bộ cấp tỉnh của một tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nghe tiếng tăm của bác sĩ Trạch nên cũng chọn về Khoa Tim mạch BVĐK Sóc Trăng khám chữa bệnh và được phẫu thuật thành công bệnh tim của mình.

    Ông Phùng Anh Vũ (chủ một doanh nghiệp ở thành phố Sóc Trăng) là người bị nhồi máu cơ tim cấp được bác sĩ Trạch cứu sống chia sẻ: “Tôi bị nhồi máu cơ tim cấp, nhờ được sự cấp cứu tận tình, kịp thời của bác sĩ Trạch và các y bác sĩ Khoa Tim mạch nên thoát khỏi nguy kịch. Không chỉ có tôi, một số bạn bè của tôi cũng bị như vậy và được cứu sống. Chúng tôi mang ơn bác sĩ Trạch và các y bác sĩ của Khoa nhiều. Sau này, tôi biết có nhiều bệnh nhân bị bệnh về tim có hoàn cảnh khó khăn nên tôi đã vận động và được anh em, trong đó có nhiều doanh nghiệp kinh doanh kim hoàn, thủy sản, ủng hộ kinh phí để lập quỹ giúp bệnh nhân nghèo phẫu thuật tim ở khoa của bác sĩ Trạch. Khi nào Khoa cần là chúng tôi có mặt hỗ trợ ngay để giúp bệnh nhân có chi phí điều trị bệnh. Âu đó cũng là xuất phát từ tình cảm của anh em chúng tôi đối với bác sĩ Trạch và các y bác sĩ trong Khoa”.

    Bác sĩ Trạch cho biết thêm: “Đối với các bệnh nhân bị tim mạch, sự sống chỉ tính bằng giây, bằng phút. Vì thế, việc chuyển tuyến mà không được can thiệp tại chỗ khiến bệnh nhân khó bảo toàn được tính mạng hoặc để lại hậu quả xấu. Chính vì vậy, chúng tôi đã chủ động đề xuất và lãnh đạo bệnh viện đã đã cử nhiều bác sĩ đến Bệnh viện Đại học Y - Dược thành phố Hồ Chí Minh để học hỏi kỹ thuật. Sau đó được Bệnh viện Đại học Y - Dược thành phố Hồ Chí Minh chuyển giao kỹ thuật nên giờ đây chúng tôi đã thực hiện cấp cứu kịp thời các ca bệnh lý phức tạp, giảm tỷ lệ tử vong, chuyển tuyến. Người bệnh tim ở Sóc Trăng và các tỉnh lân cận được điều trị bằng kỹ thuật cao tại địa phương, không cần tới thành phố Hồ Chí Minh chữa trị. Chúng tôi phải chạy đua với thời gian để giữ được sự sống cho bệnh nhân, có những ca chúng tôi thực hiện phẫu thuật chỉ trong vòng 15 phút là xong, bệnh nhân hồi phục nhanh chóng”.

Bác sĩ Trương Tú Trạch đang thăm khám cho bệnh nhân Đoàn Thanh Bình 

    Nhờ vậy mà chỉ tính trong năm 2019, Khoa Tim mạch của BVĐK Sóc Trăng đã thực hiện hơn 600 ca can thiệp tim mạch thành công, cấp cứu kịp thời các ca bệnh lý phức tạp, giảm tỷ lệ tử vong, chuyển tuyến. Đồng thời, nâng cao vị thế, uy tín và tạo niềm tin cho người dân tỉnh Sóc Trăng và các tỉnh lân cận, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

    Bác sĩ Nguyễn Thị Lạc - Giám đốc BVĐK Sóc Trăng nhận xét: “Bác sĩ Trạch là người có chuyên môn vững vàng, tay nghề cao, có tinh thần trách nhiệm với công việc. Lúc nào bác sĩ Trạch cũng đặt trách nhiệm cứu người lên trên hết. Đồng thời bác sĩ cũng là người rất khiên tốn, sống gần gũi với mọi người. Chỉ tính trong năm 2019, có trên 600 ca can thiệp tim mạch thành công, cấp cứu kịp thời các ca bệnh lý phức tạp đã thể hiện được hiệu quả công việc của bác sĩ Trạch và đội ngũ y bác sĩ của Khoa, của bệnh viện, được người dân trong và ngoài tỉnh tin tưởng. Chúng tôi đánh giá rất cao về tinh thần trách nhiệm của bác sĩ Trạch, anh là tấm gương tiêu biểu cho đội ngũ thầy thuốc của chúng tôi”.

    Khi chúng tôi hỏi về điều tâm đắc nhất của mình trong công tác, bác sĩ Trương Tú Trạch vui vẻ nói: “Cứu người là trách nhiệm của người thầy thuốc chúng tôi. Tôi tâm đắc nhất là đến nay, quan điểm, tư tưởng, ý thức của người dân đã có sự thay đổi rất nhiều trong khám chữa bệnh. Trước đây khi có bệnh, hầu hết bà con đều chọn giải pháp là đi lên các bệnh viện tuyến trên nhưng bây giờ đã khác, bà con đã có niềm tin vào chúng tôi nên không thích, không xin chuyển tuyến nữa. Điều đó là niềm vui, niềm động viên rất lớn đối với anh em chúng tôi. Tôi luôn nói với mọi người là lấy hiệu quả công việc chữa bệnh làm tiêu chí phấn đấu. Người dân chỉ thực sự tìm đến với chúng ta khi chúng ta tạo cho họ niềm tin. Vì thế, chúng tôi luôn xác định phải tận tâm, tận tụy với người bệnh, xem người bệnh như là người thân ruột thịt của mình”.
Cao Xuân Lương


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 36
  • Hôm nay: 898
  • Trong tuần: 70,231
  • Tất cả: 11,864,258